Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ đã nghiên cứu, ứng dụng thành công các giải pháp kỹ thuật và đường bay điển hình từ thiết bị bay không người lái để phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Theo TS. Ngô Thanh Bình, Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ, việc đưa các thiết bị hiện đại vào làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển cũng như hỗ trợ cứu nạn khi lũ ống, lũ quét xảy ra nhằm giảm thời gian ứng cứu, giảm chi phí và nguồn nhân lực tìm kiếm và đáp ứng được hiệu quả tìm kiếm cứu nạn là yêu cầu cấp bách, đang được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm phát triển. Vì vậy, việc nghiên cứu phát triển và chế tạo các thiết bị bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn phù hợp với nhiệm vụ đặc thù này là vô cùng cần thiết.
Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đề tài khoa học: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị và xây dựng tổ hợp bay không người lái (UAV) thông minh phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển và ứng phó sự cố, thiên tai”.

Ứng dụng thiết bị bay không người lái phục vụ tìm kiếm cứu hộ
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị và xây dựng tổ hợp bay không người lái thông minh phục vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, trong vùng nước cảng biển và hỗ trợ công tác ứng phó sự cố, thiên tai.
Cùng với đó là nghiên cứu chế tạo 1 tổ hợp bay không người lái sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cho thiết bị bay và thiết bị trạm giúp nâng cao hiệu quả tìm kiếm và hỗ trợ ra quyết định đáp ứng nhu cầu phản ứng nhanh của lực lượng cứu hộ. Tổ hợp thiết bị có thể được sử dụng trong quản lý, giám sát, cung cấp thông tin hình ảnh, video về va chạm tàu thuyền, hỗ trợ điều phối hướng di chuyển tàu du lịch cũng như các công tác về quảng bá du lịch biển.
Từ quá trình nghiên cứu cho thấy, thiết bị bay không người lái là loại cất cánh thẳng đứng phục vụ cứu hộ với tính năng sử dụng nguồn lai xăng điện, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhận dạng nạn nhân và hỗ trợ điều khiển bay. Thời gian bay tối đa có tải cho một lần bay trong điều kiện tiêu chuẩn là 3 giờ với tải trọng tối thiểu 5kg (mang được 2 phao, tích hợp cơ cấu điều khiển từ xa); bán kính hoạt động tối đa 10km và bay trong điều kiện thời tiết có mưa, truyền phát video trong bán kính hoạt động với độ phân giải HD > 720p.
Trạm điều khiển mặt đất trang bị phần mềm điều khiển, lập kế hoạch bay theo điểm, giám sát quỹ đạo bay điều khiển nhận tín hiệu cảnh báo phát hiện nạn nhân từ UAV để đáp ứng điều khiển; sử dụng trí tuệ nhân tạo trên phần mềm tại trạm hỗ trợ ra quyết định cứu hộ. Đặc biệt, trạm điều khiển mặt đất được trang bị 1 màn hình tivi 60 inch phục vụ công tác quan sát hiện trường khảo sát và hỗ trợ công tác ứng phó sự cố, thiên tai.